ความรู้และการออกแบบ

หน้าหลัก > ความรู้และการออกแบบ > สิ่งที่ต้องมีบนบรรจุภัณฑ์ ตอนที่ 8 / 9

สิ่งที่ต้องมีบนบรรจุภัณฑ์ ตอนที่ 8 / 9

23 November 2021

สิ่งที่ต้องมีบนบรรจุภัณฑ์ ตอนที่ 8 / 9

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก

เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. 2541

-----------------------------------------

 

โดยที่สินค้าที่ผลิตเพื่อขายโดยโรงงาน  ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานและสินค้าที่สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย  เป็นสินค้าที่ควบคุมตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ดังนั้น จำต้องกำหนดลักษณะของฉลากสินค้าดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 คณะกรรมการว่าด้วยฉลาก  จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1  ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลาก  จะต้องระบุข้อความ รูป รอยประดิษฐ์หรือภาพตามความเหมาะสม  แล้วแต่กรณี  แต่ข้อความนั้นจะต้องตรงต่อความเป็นจริง  ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาระสำคัญของสินค้านั้น  และต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษาไทยกำกับภาษาต่างประเทศ  เพื่ออธิบายให้เข้าใจความหมายของรูป รอยประดิษฐ์หรือภาพ  ที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน  ทั้งนี้ให้เป็นไปตามข้อ 2

ข้อ 2  ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลาก  จะต้องระบุดังต่อไปนี้

  • ชื่อประเภท หรือชนิดของสินค้าที่แสดงให้เข้าใจได้ว่าสินค้านั้นคืออะไร ในกรณีที่เป็นสินค้าที่สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายให้ระบุชื่อประเทศที่ผลิตด้วย
  • ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยของผู้ผลิตเพื่อขายในประเทศไทย
  • ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยของผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย
  • สถานที่ตั้งของผู้ผลิตเพื่อขาย หรือของผู้สั่งหรือผู้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายแล้วแต่กรณี
  • ต้องแสดงขนาดหรือมิติ หรือปริมาณ หรือปริมาตร หรือน้ำหนักของสินค้านั้น แล้วแต่กรณี  สำหรับหน่วยที่ใช้  จะใช้ชื่อเต็มหรือชื่อย่อ หรือสัญลักษณ์แทนก็ได้
  • ต้องแสดงวิธีใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสินค้านั้นใช้เพื่อสิ่งใด เช่น ใช้ทำความสะอาดพื้นไม้ หรือพื้นกระเบื้อง ภาชนะพลาสติก หรือภาชนะดินเผา ภาชนะเคลือบใช้ตั้งบนเตาไฟ  ใช้เข้าไมโครเวฟ  ใช้เก็บในอาหารในตู้เย็น
  • ข้อแนะนำในการใช้หรือห้ามใช้ เพื่อความถูกต้องในการใช้ที่ให้ประโยชน์แก่ผู้บริโภค เช่น ห้ามใช้ของมีคมกับการแซะน้ำเข็งในตู้เย็น
  • คำเตือน (ถ้ามี)
  • วันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุการใช้  หรือวันเดือนปีที่ควรใช้ก่อนวันเดือนปีที่ระบุนั้น  เพื่อให้เข้าใจในประโยชน์ของคุณภาพหรือคุณสมบัติของสินค้านั้น (ถ้ามี)
  • ราคา โดยระบุหน่วยเป็นบาท และจะระบุเป็นเงินสกุลอื่นด้วย
    ก็ได้

        ข้อ 3  ในกรณีที่ไม่อาจแสดงฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากอย่างถูกต้องตามที่ระบุไว้ในข้อ 1 และข้อ 2  รวมไว้ในตำแหน่งที่เดียวกัน เช่น ไม่อาจแสดงไว้ที่สินค้าได้ทั้งหมด  ก็ให้แสดงข้อความ รูป รอยประดิษฐ์หรือภาพ  อย่างหนึ่งอย่างใดไว้ในส่วนหนึ่งส่วนใดที่สินค้าหรือที่ภาชนะบรรจุ หรือหีบห่อบรรจุสินค้า  หรือสอดแทรกหรือรวมไว้กับสินค้าหรือภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุสินค้า หรือในเอการ หรือคู่มือสำหรับใช้ประกอบกับสินค้า หรือป้ายที่ติดตั้ง หรือแสดงไว้ที่สินค้าหรือภาชนะบรรจุหีบห่อบรรจุสินค้านั้น  แต่เมื่อรวมการแสดงฉลากไว้ทุกแห่งแล้ว  ต้องสามารถเป็นและอ่านได้ชัดเจน

        ข้อ 4  ในกรณีที่สินค้าใดเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากตามมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ให้ผู้ผลิตเพื่อขายในประเทศไทย  และผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย  เป็นผู้จัดทำฉลากของสินค่าตามประกาศฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 60 วัน นับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับ

                ในกรณีที่สินค้าใดเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากตามที่คณะกรรมการว่าด้วยฉลากประกาศ  กำหนดตามมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 อยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ  ให้สินค้านั้นมีฉลากตามประกาศดังกล่าวใช้ได้ต่อไปภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

        ข้อ 5  ให้เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  เป็นผู้รักษาการตามประกาศฉบับนี้

        ข้อ 6  ประกาศฉบับนี้  ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

        ให้ไว้ ณ วันที  23 กันยายน พ.ศ. 2541

 

                                         ลงชื่อ        มาลดี  วสีนนท์

                                                   (นางมาลดี  วสีนนท์)

                                              ประธานกรรมการว่าด้วยฉลาก

 

(ประกาศในราชกิจจนุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 115 ตอนพิเศษ 92ง วันที่ 9 ตุลาคม 2541)